Chọn Đèn Thờ Phật Đẹp Tránh Phạm Đại Kỵ

Đèn thờ là vật giữ lửa linh thiêng, không thể thiếu trên bàn thờ, đặc biệt là bàn thờ Phật. Nếu trên bàn thờ gia tiên, đèn thờ đóng vai trò như là cầu nối để gắn kết người còn sống với người đã khuất. Thì trên bàn thờ Phật đèn thờ còn mang ý nghĩa cao trọng hơn cả. Ánh sáng đèn thờ Phật là ánh sáng của trí tuệ, của chân lý và sự giác ngộ của Đức Phật. Ánh sáng đó chiếu rọi khắp các cõi, xua tan bóng tối vô minh, xoa dịu bao nỗi khổ đau của chúng sinh còn đang chìm trong bóng tối. Ánh sáng đó là nơi để các linh hồn nương tựa vào mà thoát khỏi những u mê, tìm được chân lý để sớm được vãng sinh về cõi Tây Phương Cực Lạc.

Bàn thờ Phật thường được bài trí khá đơn giản. Các vật phẩm dùng để bài trí bàn thờ Phật cũng được chế tác không quá cầu kỳ. Vậy chọn đèn thờ Phật như thế nào để khi thắp sáng, ánh sáng đèn thờ không làm mất đi sự thanh tịnh, trang nghiêm, linh thiêng thiêng của bàn thờ Phật. Đây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Rước Tài Lộc xin được chia sẻ cách “Chọn Đèn Thờ Phật Đẹp Tránh Phạm Đại Kỵ” trong bài viết dưới đây. Mời các bạn tham khảo.

Chọn Đèn Thờ Phật Đẹp Tránh Phạm Đại Kỵ
Đèn thờ cúng bát nhã tâm kinh đẹp nhất

Chọn Đèn Thờ Phật Đẹp Tránh Phạm Đại Kỵ

Đèn thờ dùng điện là sự lựa chọn hàng đầu của các gia đình khi chọn đèn cho bàn thờ Phật. Bởi đèn điện rất tiện dụng, có thể thắp sáng hàng ngày không lo hết nhiên liệu. Hơn nữa đèn thờ điện lại rất an toàn, sạch sẽ và không gây hại cho môi trường và người sử dụng. Ngoài đèn điện thì vào dịp đặc biệt như lễ tết, giỗ chạp… Gia chủ có thể đốt thêm đèn dầu, nến để làm tăng sự ấm cúng, linh thiêng cho bàn thờ. Tùy thuộc vào không gian thờ mà gia chủ có thể sử dụng 1 hoặc 1 cặp đèn thờ cho bàn thờ Phật. Để chọn được đèn thờ Phật đẹp mà không phạm đại kỵ gia chủ có thể dựa vào một số tiêu chí sau:

  • Chọn đèn thờ có kích thước phù hợp với không gian thờ. Điều này sẽ làm cho bàn thờ Phật thêm đẹp, có tính thẩm mỹ cao. Và thể hiện sự tỉ mỉ trong sắp xếp, bài trí bàn thờ Phật.
  • Màu sắc của đèn thờ cần phù hợp với không gian chung của phòng thờ. Để tạo lên sự hài hòa, trang nghiêm cho không gian thờ. Đèn thờ sử dụng cho bàn thờ Phật nên chọn tông màu trầm như màu vàng đồng hoặc màu nâu. Những màu sắc này mang lại cho không gian thờ sự cổ kính và sang trọng. Tránh chọn đèn có màu sắc sặc sỡ, làm mất đi sự trang nghiêm, linh thiêng của nơi thờ tự.
  • Đèn thờ bàn thờ Phật nên chọn đèn có ánh sáng dịu nhẹ, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu khi nhìn vào. Đèn có lượng ánh sáng tỏa ra nhiều, để đảm bảo ánh sáng đủ để chiếu sáng cho toàn bộ bàn thờ. Đèn thờ có ánh sáng trắng hoặc vàng nhẹ thường rất phù hợp cho bàn thờ Phật. Bởi nó mang lại cảm giác thư thái, bình an, ấm cúng.
  • Đèn thờ có kích thước, kiểu dáng, màu sắc, ánh sáng phù hợp sẽ tạo cho bàn thờ Phật thêm linh thiêng, trang nghiêm. Qua đó cũng thể hiện được sự thành tâm, tôn kính của gia chủ đối với Đức Phật. Đèn thờ giúp làm nổi bật không gian thờ, người ra vào dễ nhận thấy, nhìn lên Phật từ bi khoan thai mà sinh tâm hoan hỉ.

Khi bài trí đèn thờ cần lưu ý không để ánh sáng đèn thờ chiếu thẳng vào mặt Phật. Bởi đây được cho là một sự bất kính, cần tránh để không phạm đại kỵ. Cũng không để ánh sáng đèn thờ chiếu thẳng vào mặt người ngồi khi làm lễ. Vì sẽ tạo ra cảm giác chói mắt, khó chịu, làm mất đi sự tập chung. Đây cũng là một trong những điều cấm kỵ cần tránh để giữ được tâm thanh tịnh khi lễ Phật.

Chọn Đèn Thờ Phật Đẹp Tránh Phạm Đại Kỵ
Đèn thờ cúng thân đồng vẽ sen đẹp nhất

Cách bài trí các vật phẩm trên bàn thờ Phật

Bàn thờ Phật thường được bài trí khá đơn giản. Ngoài tranh, tượng Phật thì các vật phẩm thường được sử dụng như: Bát hương, bình cắm hoa, đĩa đựng trái cây, ống đựng hương, đèn thờ, kỷ nước,… Cách bài trí các vật phẩm trên bàn thờ Phật như sau:

  • Tranh, tượng Phật: Trên bàn thờ Phật chỉ nên đặt tối đa 3 vị Phật. Nếu thờ tranh, ảnh Phật thì cần được treo ngay ngắn, cân đối. Thờ tượng Phật thì đặt tượng trên một chiếc đĩa có lót giấy đỏ. Vị trí đặt tượng, treo tranh ảnh là phía trong cùng của bàn thờ, nơi có điểm tựa vững chắc.  
  • Bát hương: Thường được đặt ở giữa bàn thờ, phía trước Phật và phía sau kỷ nước. Hương sử dụng để cúng Phật nên chọn hương có chất lượng tốt, an toàn cho người sử dụng và thân thiện với môi trường. Nếu có điều kiện thì dâng hương lễ Phật mỗi ngày để nhận được phước báo vô lường. Không thì có thể chỉ cúng Phật vào dịp lễ, tết, mùng 1, ngày rằm cũng được.
  • Bình hoa: Thường được đặt bên phải bàn thờ Phật theo hướng nhìn từ ngoài vào. Hoa dùng để cúng Phật thường là hoa có màu trắng hoặc vàng, là màu sắc đặc trưng của nhà Phật. Các loài hoa thường được sử dụng để cúng dường Phật như: Hoa huệ, hoa sen, hoa cúc, cây sống đời….
  • Đĩa trái cây: Thường được đặt bên trái bàn thờ Phật theo hướng nhìn từ ngoài vào. Nếu bàn thờ rộng thì có thể đặt ở chính giữa, phía ngoài cùng của bàn thờ, trước kỷ nước. Trái cây cúng Phật phải là đồ tươi mới, có hương thơm thanh mát, dịu nhẹ. Các loại trái cây thường dùng cúng dường Phật như: bưởi, cam, táo, lê, xoài, vú sữa, dừa……
  • Đèn Thờ: Nếu bàn thờ Phật sử dụng 1 đèn thờ thì đặt ở giữa bàn thờ, trước tranh tượng Phật và sau bát hương. Nếu sử dụng 2 đèn thì đặt sang hai bên, sát mép, phía trước bàn thờ. Và nhớ là đèn thờ phải luôn được thắp sáng trên bàn thờ Phật.
  • Kỷ nước: Bàn thờ Phật thường dùng loại kỷ nước 3 ly hoặc 5 ly. Đặt giữa bàn thờ, phía ngoài cùng, trước bát hương. Đặc tính của nước cúng Phật là trong sạch, thuần khiết. Nên khi cúng nước lên bàn thờ Phật tâm phải thanh tịnh, trong sạch như nước. Nước thường được sử dụng cúng trên bàn thờ Phật là nước suối hoặc nước lạnh.
  • Ống đựng hương: Thường được đặt bên phía đối diện với bình hoa, cạnh bát hương.  
Chọn Đèn Thờ Phật Đẹp Tránh Phạm Đại Kỵ
Chọn Đèn Thờ Phật Đẹp Tránh Phạm Đại Kỵ

Một số lưu ý khi thờ Phật tại gia

Gia đình có thờ Phật tại gia thì nên tạo thói quen ăn chay. Mỗi tháng nên ăn chay ít nhất là 2 lần một vào ngày rằm và mùng 1. Tuyệt đối không sát sinh tại tư gia.

Không gian đặt bàn thờ Phật nên chọn nơi yên tĩnh, xung quanh không để quá nhiều đồ. Điều này giúp mang lại sự thanh tịnh cho nơi thờ tự.

Bàn thờ Phật luôn phải đặt ở vị trí cao nhất so với các bàn thờ khác. Vì Phật là bề trên, gia đình đã thờ Phật thì phải luôn tôn kính Phật trên hết mọi sự.

Bàn thờ Phật nên đặt hướng ra cửa chính, nơi cao ráo có điểm tựa vững chắc. Tránh đặt gần nơi ẩm ướt, đối diện với những nơi được cho là ô uế như nhà tắm, phòng ngủ, chân cầu thang, nhà bếp.

Tượng Phật không được đặt bừa bãi, phải đặt nơi tôn nghiêm, bởi lễ Phật phải uy nghi, nghiêm túc. Cũng tuyệt đối không đặt tượng Phật ở trong phòng ngủ hay tại những không gian riêng tư. Để tránh làm những điều gây bất kính với Đức Phật.

Tượng Phật cần lau chùi, vệ sinh thường xuyên để tránh bám bụi bẩn. Tượng Phật lâu ngày đã cũ, bị bay màu thì nên tô vẽ làm mới lại. Tượng sứt mẻ không sửa chữa được nữa thì nên thay mới.  

Chat Zalo
Gọi điện ngay